Hiệu ứng đảo nhiệt trong trường học

Rất nhiều bài viết đã nói về hiệu ứng đảo nhiệt đô thị ngày càng nghiêm trọng và dẫn đến các mối đe dọa đối với sức khỏe con người.

Đây là một hiện tượng được thảo luận và nghiên cứu rộng rãi. Tuy nhiên, vì nhiều nhận định cho rằng khi trẻ ở trường học là an toàn nên đã bỏ qua một khái niệm đáng được chú ý: “hiệu ứng đảo nhiệt sân trường”.

Hieu-ung-dao-nhiet-trong-th

Hiệu ứng này có thể được nhận thấy khi thiếu các cấu trúc che nắng và một tỷ lệ lớn các bề mặt nhân tạo, vì nó phổ biến ở hầu hết các sân trường, có thể dẫn đến sự ảnh hưởng của nhiệt cao đối với trẻ em chơi bên ngoài trong giờ ra chơi.

Trong một môi trường trường học điển hình bao gồm một tòa nhà và sân trường liền kề, Nhiệt độ sinh học tương đối (PET) vào một ngày hè ấm áp với nhiệt độ từ 22 đến 34 ° C được tính cho một bé gái 12 tuổi với chiều cao 1,50 m và cân nặng 42 kg. Vào lúc 10 giờ sáng và buổi trưa – thời gian nghỉ giải lao và trẻ em được giải tỏa tâm trí khỏi các bài học và lấy lại năng lượng cho phần còn lại của ngày học – các giá trị PET trong sân trường cho thấy giá trị rất cao lên tới 58 ° C, như có thể được nhìn thấy trong các hình ảnh dưới đây. Điều này cho thấy điều kiện cực kỳ khó chịu đối với những đứa trẻ chơi ở những khu vực này, do tiếp xúc nhiều với bức xạ mặt trời và giá trị tốc độ gió thấp hơn bởi sự gián đoạn dòng chảy gió do các tòa nhà xung quanh gây ra.

Với việc nghỉ giải lao vào những thời điểm có cường độ ánh nắng mặt trời cao và độ nhạy cảm cao hơn của trẻ em trên da khi tiếp xúc với bức xạ UV, đã đến lúc phải suy nghĩ lại về hình thức của sân trường công cộng đô thị. Các khu vực che nắng là kết quả của việc lắp đặt các mái hiên và cây lớn và việc sử dụng các bề mặt tự nhiên như dăm gỗ và cỏ có thể giúp giảm thiểu tác động của ‘đảo nhiệt sân trường’, khiến trẻ em có thể sử dụng thời gian nghỉ ngơi của mình giao lưu với nhau, giảm áp lực và tận hưởng trong một môi trường bên ngoài thoải mái.