Hội thảo trực tuyến “Xu hướng phát triển vật liệu xanh tại Việt Nam” diễn ra thành công

Chiều ngày 15 tháng 12 năm 2023, hội thảo trực tuyến với chủ đề “Xu hướng phát triển vật liệu xanh tại Việt Nam” đã diễn ra thành công với đông đảo khán giả đăng ký và tham dự.

Hội thảo được đồng tổ chức bởi Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng Đất Việt VILANDCO, Học viện công trình xanh Việt Nam VGBA và trường Đại học Xây dựng Hà Nội HUCE, chương trình có Saint Gobain Việt Nam làm nhà tài trợ chính, kết hợp với INSEE Việt Nam và Tạp chí xây dựng – Bộ xây dựng là đơn vị bảo trợ truyền thông.

Hội thảo có sự góp mặt của các chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực vật liệu xanh và công trình xanh. Tại đây, khách tham dự đã có cơ hội được lắng nghe chia sẻ từ các chuyên gia, tiếp xúc vấn đề từ góc độ nhà nghiên cứu, nhà tư vấn xanh và doanh nghiệp tiên phong thực hiện.

Hội thảo được mở đầu bằng bài trình bày của PGS.TS. Nguyễn Văn Tuấn – khoa Vật liệu xây dựng – trường Đại học Xây dựng Hà Nội với nội dung “Tổng quan & xu hướng phát triển của vật liệu xanh ở Việt Nam”, giới thiệu các chủ trương, chính sách của chính phủ trong việc định hướng liên quan đến lĩnh vực vật liệu tại Việt Nam. Ông cũng chia sẻ các tác động, ảnh hưởng của vật liệu đến môi trường, cũng như giới thiệu thực trạng của thị trường vật liệu xanh hiện nay và xu hướng phát triển trong thời gian tới, đồng thời đưa ra các định hướng về thị trường vật liệu xanh trong tương lai.

Với bài trình bày “Vật liệu xanh trong công trình xanh theo chứng nhận LEED, LOTUS & EDGE“, ông Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc VILANDCO chia sẻ những yêu cầu, kinh nghiệm, các kiến thức về vật liệu xanh áp dụng cụ thể cho các hệ thống chứng nhận công trình xanh phổ biến như LEED, LOTUS và EDGE, và giới thiệu phương pháp tiếp cận tối ưu đối với các chứng nhận.

Tiếp theo chương trình là bài “Chứng nhận vật liệu xanh – Kinh nghiệm triển khai thực tế” do ông Nguyễn Thanh Dũng – Trưởng phòng xây dựng bền vững – INSEE Việt Nam trình bày. Bài trình bày chia sẻ về phân tích vòng đời sản phẩm, phát thải CO2e và năng lượng tiêu thụ trên 1 đơn vị sản phẩm thuộc các ngành thép, xi măng & bê tông; cách thức thực hiện, phương pháp tính toán để đạt các loại nhãn hay chứng nhận vật liệu xanh của các tổ chức uy tín trên thế giới. Ông cũng chia sẻ kinh nghiệm thực tế xuất phát từ những khó khăn trong quá trình thực hiện chuẩn bị hồ sơ và nộp chứng nhận vật liệu xanh thành công cho chính đơn vị của mình.

Ngoài ra, hội thảo còn có sự góp mặt của Giám đốc kỹ thuật Saint Gobain Việt Nam – ông Nguyễn Hải Anh với bài trình bày “Giải pháp mới cho xu hướng xây dựng bền vững”. Tại đây, ông giới thiệu các giải pháp vật liệu xanh điển hình giúp tăng hiệu suất thi công, thân thiện với môi trường và giảm phát thải CO2.

Phần trình bày cuối cùng trong hội thảo đến từ ThS, Nghiên cứu sinh chương trình phát triển bền vững và biến đổi khí hậu tại Ý- ông Lê Đình Linh với nội dung “Khử carbon trong thiết kế – thi công – vận hành công trình” chia sẻ về tầm quan trọng của việc khử carbon trong lĩnh vực xây dựng, các khái niệm, phân loại và nguồn phát thải carbon, các giải pháp khử carbon trong giai đoạn thiết kế, thi công và vận hành, cũng như chia sẻ các ví dụ minh hoạ từ những dự án thực tế. Với góc nhìn về chuyên môn và nghiên cứu của mình, diễn giả giúp người nghe hiểu và nắm bắt xu hướng của thế giới cũng như khả năng thực hiện tại Việt Nam trong thời gian tới.

Cuối buổi hội thảo, phiên thảo luận và hỏi đáp được tổ chức, tạo cơ hội cho khán thính giả giao lưu và học hỏi, giải đáp thắc mắc xoay quanh chủ đề vật liệu xanh cùng các chuyên gia.

Webinar này là một trong chuỗi các hội thảo mà VGBA và VILANDCO sẽ phối hợp cùng các chuyên gia, các tổ chức sẽ thực hiện trong năm tới, đội ngũ BTC rất mong sẽ được chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao nhận thức về các đề tài khác xoay quanh lĩnh vực công trình xanh, BIM và mô phỏng năng lượng.

1
3
4