Vilandco cùng AGOhub tìm hiểu Thiết kế Công trình Xanh

Vào 15h chiều 29/7/2020, VILANDCO đã phối hợp với AGOhub cùng Liên minh Kiến trúc Công nghệ AAA tổ chức buổi thăm quan và tìm hiểu về các giải pháp Công trình Xanh ứng dụng tại dự án trường Genesis, Hà Nội.

Thiet-ke-cong-trinh-xanh

Vị trí: Đường Nguyễn Văn Huyên mới, Khu đô thị Tây Hồ Tây, Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội

Thiết kế: Công ty CP Phát triển I&C Việt Nam

Nhóm thiết kế: KTS Đoàn Triều Minh, Trần Anh Hùng, Nguyễn Văn Tú

Đơn vị tư vấn thiết kế xanh: Công ty Vilandco

Nhà đầu tư: Tập đoàn Capital House

Diện tích mặt bằng: 5.596 m2

Tổng diện tích sàn: 6.128m2

Năm hoàn thành: 2019

Genesis School là dự án Trường mầm non và tiểu học do Tập đoàn Capital House đầu tư xây dựng, toạ lạc tại Khu đô thị mới Tây Hồ Tây, Hà Nội. Trường có chiều cao 3 tầng, tổng cộng 20 lớp học đáp ứng tiêu chuẩn thiết kế và giáo dục quốc tế.

Công trình lựa chọn hình dáng tự do, gần gũi tựa như cỏ cây hoa lá, như một hòn đá cuội lớn hay mềm mại như nước… Hình thức kiến trúc không gò bó cứng nhắc, tạo cảm giác thân thiện với tất cả mọi người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Bằng chính hình thức kiến trúc “Tự do” này, mặt bằng không còn lệ thuộc quá nhiều vào hình dạng ô đất.

Mặt bằng chạy hướng Đông Tây, đón nắng sớm hướng Đông vào Bể bơi và tránh nắng hướng Tây bằng cách đổ dọc bóng râm công trình. Các khu vực kho, vệ sinh… chính là khoảng đệm cách nhiệt cho khối phòng học của trẻ. Hiên chơi chung tại tầng 1 và tầng 2 được bố trí xen kẽ, uyển chuyển trong – ngoài công trình.

Toàn bộ mặt đứng công trình là hệ lam chớp dọc, có cấu tạo bằng bê tông bọt, bề rộng 45cm có chức năng che nắng hữu hiệu cho tất cả các cửa sổ của công trình. Hệ lam chớp mặt đứng cũng được thiết kế “tự do” xô lệch theo mặt bằng mỗi tầng…. Giải pháp che phủ bằng lam chớp dọc này sẽ linh hoạt, dễ dàng giải quyết được yêu cầu che nắng và chiếu sáng tự nhiên cho công trình XANH tại vùng khí hậu miền Bắc Việt Nam. Cảm hứng màu sắc được tìm thấy từ hiệu ứng ánh sáng cầu vồng kỳ diệu nhẹ một buổi sớm. Giải màu sắc được sử dụng để thúc đẩy sự phát triển tâm lý và cảm giác của trẻ nhỏ.

Các KTS đã nghiên cứu kỹ ảnh hưởng vi khí hậu vùng để thiết kế tổng mặt bằng thụ động hợp lý, đưa giải pháp mặt đứng – lớp vỏ công trình một cách hiện đại, đơn giản mà phù hợp với hình dáng và tính chất sử dụng. Công trình có hiệu quả tốt cho việc tiết kiệm năng lượng và có tính bền vững về môi trường, xã hội và kinh tế.

Genesis School Hanoi chính thức đạt chứng nhận Lotus Vàng của Hội đồng Xanh Việt Nam VGBC tháng 5 năm 2019.

Công trình sử dụng vật liệu: gạch không nung; kính LowE; kết cấu sàn nevo không dầm; lắp đặt hệ thống điện NLMT công suất 20kW – dùng giải pháp đấu nối năng lượng vào chung hệ thống điện cấp thành phố; lựa chọn vật liệu thân thiện môi trường; tính toán giải pháp thông gió chiêu sáng tự nhiên hợp lý…

Một số tính năng xanh tiêu biểu, đã được kiểm tra định lượng như sau:

Giảm mức sử dụng năng lượng 60.9% nhờ hiệu quả của thiết kế lớp vỏ công trình, hệ thống điều hoà không khí và pin năng lượng mặt trời;

Giảm mức sử dụng nước 47.9%;

Thu nước mưa phục vụ nhu cầu nước tưới cảnh quan đáp ứng khoảng 11.45% tổng mức sử dụng nước của công trình;

Lớp phủ thực vật chiếm 39.2% diện tích khu đất, trong đó có 835 m2 mái xanh

Sơn, lớp phủ và sàn chứa hàm lượng VOC thấp;

94% không gian sử dụng có tầm nhìn chất lượng tốt ra cảnh quan sân vườn bên ngoài công trình.

Thiet-ke-cong-trinh-xanh