VILANDCO và Viện Kiến trúc Quốc gia đồng tổ chức hội thảo “Kiến tạo môi trường sống xanh và thông minh cho con người”

Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam là sự kiện thường niên của ngành Xây dựng nhằm góp phần nâng cao nhận thức cũng như thúc đẩy sự phát triển các Công trình xanh, Công trình hiệu quả năng lượng, đồng thời hướng tới mục tiêu hiện thực hóa cam kết của Việt Nam tại COP 26. 

Nhân dịp hưởng ứng Tuần lễ của năm 2022, ngày 11/10/2022 vừa qua, Viện Kiến Trúc Quốc Gia đã phối hợp cùng Công ty CP Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Vilandco tổ chức Hội thảo “Kiến tạo môi trường sống xanh và thông minh cho con người” với thời lượng 01 ngày nhằm thảo luận, trao đổi và cung cấp thông tin, kinh nghiệm cho các KTS và các nhà đầu tư xây dựng công trình. 

Hội thảo được chuẩn bị kỹ lượng về nội dung chương trình và tính hiệu quả thực tiễn cho khách mời tham gia. Khung chương trình buổi sáng diễn ra tại Viện kiến trúc Quốc gia và buổi chiều diễn ra tại Tòa nhà Capital Place ( 29 Liễu Gia, Ba Đình, Hà Nội) với sự tham gia đông đảo của các cơ quan quản lý nhà nước, nhà khoa học, hội nghề nghiệp, doanh nghiệp và các bên liên quan trong quá trình đầu tư xây dựng công trình sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, công trình xanh.

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Công Thịnh – Phó Vụ trưởng Vụ KHCN&MT, Bộ Xây dựng đã chia sẻ một bức tranh từ tổng quan đến chi tiết các vấn đề liên quan đến phát triển công trình tiết kiệm năng lượng, công trình xanh cho thấy, các tác động, nội hàm, các mục tiêu công trình xanh đã được thể hiện rất cụ thể, đặc biệt là văn bản pháp quy ở cấp Chính phủ.

Dsc06211

Ông Nguyễn Công Thịnh – Phó Vụ trưởng Vụ KHCN&MT phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Vũ Đình Thành – Phó Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia khẳng định, trong những năm qua, nhận thức được vấn đề phát thải khí nhà kính của ngành Xây dựng, Bộ Xây dựng, Viện Kiến trúc Quốc gia đã chủ động đề xuất và có nhiều giải pháp thực hiện để bảo đảm cuộc sống của con người xanh hơn. Trong đó, Bộ Xây dựng đã ban hành 5 văn bản quy phạm pháp luật để tạo ra hành lang pháp lý cho các tổ chức cá nhân có thể phát triển trong lĩnh vực này.

ông Vũ đình Thành

Ông Vũ Đình Thành – Phó Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia phát biểu tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, chủ đề làm thế nào để kiến tạo môi trường sống xanh hơn, thông minh hơn cho con người được các diễn giả trình bày theo nhiều khía cạnh khác nhau xuất phát từ thực tiễn. Bà Nguyễn Thùy Dung – Phòng Đào tạo và hợp tác quốc tế, Viện Kiến trúc Quốc gia chia sẻ những kết quả đạt được của một số nước trong khu vực, từ đó đặt ra bài học kinh nghiệm cho Việt Nam.

Dsc06237

Bà Nguyễn Thùy Dung –  Viện Kiến trúc Quốc gia chia sẻ những kết quả đạt được của một số nước trong khu vực.

Đặc biệt, trong vai trò là đơn vị tư vấn cho chủ đầu tư đạt chứng nhận công trình xanh, ông Nguyễn Trung Kiên – Giám đốc Công ty CP Tư vấn đầu tư và xây dựng Đất Việt (VILANDCO) chia sẻ về những vấn đề liên quan đến sức khỏe, tiện nghi, hiệu suất lao động… đã có những bước tiến trong chứng nhận công trình xanh.

Dsc06265

Ông Nguyễn Trung Kiên – Giám đốc Công ty CP Tư vấn đầu tư và xây dựng Đất Việt (VILANDCO) chia sẻ tại Hội thảo.

Vào buổi chiều cùng ngày, buổi hội thảo tiếp tục diễn ra tại tòa nhà Capital Place, Hà Nội.

Tại đây, phía công ty VILANDCO đã trình bày về hệ thống đánh giá LEED- chứng nhận xanh của dự án Capital Place cũng như hệ thống đánh giá LOTUS Small Interior- chứng nhận xanh của dự án văn phòng Saint-Gobain. Trong đó Capital Place là tòa nhà văn phòng hạng A đầu tiên được chứng nhận LEED BD+C Gold còn văn phòng Saint-Gobain thuộc tầng 17 tòa nhà đạt chứng nhận LOTUS SI Gold.

Đại diện Công ty Saint-Gobain, ông Trần Hữu Việt đã chia sẻ chi tiết về các giải pháp vật liệu nhẹ và thân thiện với môi trường cho công trình hiện nay tại Việt Nam.

Nội dung hội thảo này nhận được sự quan tâm lớn của khách mời và tạo được bầu không khí trao đổi sôi nổi về các vấn đề mà diễn giả nêu ra.

Dsc06327
Dsc06328
Dsc06320
Z3796070404980_c30e7201513a8b63de64528867a11406
Z3796070039486_8be6e7b08c2fa9982f36e79e7c7c75b2

Với nội dung cuối cùng của Hội thảo, được sự hỗ trợ của Văn phòng Saint-Gobain và Ban quản lí tòa nhà, Ban tổ chức đã dẫn đoàn đi tham quan Khu văn phòng Sain-Gobain với nhiều đặc tính xanh, thoải mái tiện nghi cho người sử dụng và các khu vực chức năng với nhiều kiến trúc độc đáo, hệ thống M&E của tòa nhà Capital Place. Qua đó khách mời đã có sự hiểu biết thưc tế và sâu sắc hơn về các loại hệ thống đánh giá cũng như Công trình xanh hiện nay.

Img_3001
Img_3024
Dsc06343
Z3796068600674_93444fb0632ecc56a05c44860dccc639

Buổi tham quan đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc và nhận được sự hưởng ứng từ đông đảo người tham gia. Vilandco rất hy vọng được đồng hành nhiều hơn nữa trong hành trình phát triển Công trình xanh Việt Nam và hướng tới mục tiêu hiện thực hóa cam kết của Việt Nam tại COP 26.